“Nhà bà Nữ” (Trấn Thành đạo diễn) vượt mốc 200 tỷ đồng, phá loạt kỷ lục của “Bố già” nhờ câu chuyện tạo đồng cảm, ít phim cạnh tranh.
Hôm 28/1, Nhà bà Nữ vượt 200 tỷ đồng sau bảy ngày ra rạp, trở thành phim Việt cán mốc này nhanh nhất, vượt thành tích Bố già (năm 2021, cũng do Trấn Thành đồng sản xuất, đạo diễn) là 10 ngày. Theo ước tính của CJ – đơn vị phát hành, hai triệu lượt khán giả đến rạp xem Nhà bà Nữ trong dịp Tết Quý Mão. Tác phẩm cũng lập cột mốc là phim Việt có doanh thu một ngày cao kỷ lục (35 tỷ đồng), đồng thời có suất chiếu trong ngày cao nhất mọi thời (hơn 4.500 suất trên toàn quốc).
Phim thành công trước tiên nhờ khai thác tốt câu chuyện về mâu thuẫn thế hệ. Công thức làm nên sức hút cho Bố già được Trấn Thành lặp lại ở kịch bản Nhà bà Nữ, và phát triển với kết cấu phức tạp hơn. Phim chọn lát cắt điển hình từ một gia đình trung lưu, quanh năm buôn bán, bối cảnh ở một khu chung cư cũ tại TP HCM.
Theo đạo diễn Lý Minh Thắng, tác phẩm tạo được một hệ thống nhân vật có kết nối chặt chẽ để đào sâu về đề tài sang chấn liên thế hệ (multigenerational trauma). Đạo diễn có khả năng nhìn sâu vào bản chất mong muốn của nhân vật trong phim, rằng ai cũng khăng khăng điều họ làm xuất phát từ tình thương, nhưng kỳ thực đẩy họ xa nhau hơn. “Trấn Thành có biệt tài thấu hiểu tâm lý khán giả. Tôi nghĩ câu chuyện trong phim đại diện cho số đông người lao động – những người vì miệt mài, bươn chải mưu sinh mà không có cơ hội nhìn lại các giá trị tình cảm gia đình”, đạo diễn Mẹ chồng nói.
Những tình huống trong ngôi nhà của bà Nữ dễ bắt gặp ở ngoài màn ảnh, từ đó chạm đến số đông công chúng. Một người mẹ khó tính, cấm con gái trước các mối quan hệ yêu đương, ngăn cản cô theo đuổi sở thích vì không thấy tương lai. Một cô gái quyết tâm bỏ nhà ra đi, mong khởi nghiệp thành công cùng bạn trai nhưng sớm vỡ mộng. Một người con rể bị nhà vợ lấn lướt, phải mượn rượu giải sầu cùng bạn nhậu. Ba câu chuyện được lồng ghép liền lạc để tạo thành thước phim với liên tiếp các mâu thuẫn, đẩy không khí lên mức căng thẳng.